Đo lường & Theo dõi hiệu quả SEO

Chương 7: Đo lường & Theo dõi hiệu quả SEO

Nếu bạn có thể đo lường điều gì đó, bạn có thể cải thiện nó.

Trong SEO cũng vậy. Các SEOer chuyên nghiệp theo dõi mọi thứ từ thứ hạng và chuyển đổi đến các liên kết bị mất và hơn thế nữa để giúp chứng minh giá trị của SEO. Đo lường tác động từ những cố gắng của bạn và liên tục cải tiến là rất quan trọng đối với các chiến dịch SEO thành công, giữ chân khách hàng và cảm nhận giá trị của bạn.

Ngoài ra, nó cũng giúp bạn xoay chuyển các ưu tiên của mình khi có điều gì đó không hoạt động.

Bắt đầu với sự kết thúc trong tâm trí

Mặc dù có nhiều mục tiêu (cả vĩ mô và vi mô), việc thiết lập một mục tiêu cuối cùng cụ thể là điều cần thiết.

Cách duy nhất để biết mục tiêu cuối cùng chính của một trang web là hiểu rõ mục tiêu của trang web và/hoặc nhu cầu của khách hàng. Những câu hỏi hay của khách hàng không chỉ hữu ích trong việc định hướng chiến lược các nỗ lực của bạn mà còn thể hiện rằng bạn đang thực sự quan tâm.

Các câu hỏi của khách hàng như:

  • Bạn có thể cho chúng tôi biết sơ lược về công ty của bạn không?
  • Giá trị của khách hàng tiềm năng mới đủ điều kiện là bao nhiêu?
  • Dịch vụ/sản phẩm sinh lời nhiều nhất của bạn (theo thứ tự) là gì?

Hãy ghi nhớ các mẹo sau khi thiết lập mục tiêu chính, mục tiêu bổ sung và điểm chuẩn của trang web:

Mẹo thiết lập mục tiêu

  • Có thể đo lường được: Nếu bạn không thể theo dõi nó, bạn không thể cải thiện nó.
  • Cụ thể: Đừng để những biệt ngữ tiếp thị mơ hồ trong ngành làm giảm mục tiêu của bạn.
  • Chia sẻ mục tiêu: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc viết ra và chia sẻ mục tiêu của bạn với người khác sẽ tăng cơ hội đạt được chúng.

Đo lường

Bây giờ bạn đã đặt mục tiêu cho mình, hãy đánh giá số liệu bổ sung nào có thể giúp hỗ trợ trang web của bạn đạt được mục tiêu cuối cùng. Việc đo các điểm chuẩn bổ sung có thể giúp bạn nắm bắt tốt hơn về tình trạng và tiến trình hiện tại của trang web.

Chỉ số mức độ tương tác

Khách truy cập hoạt động như thế nào khi họ truy cập trang web của bạn? Đó là câu hỏi mà các chỉ số tương tác tìm cách trả lời. Một vài chỉ số phổ biến nhất để đo lường cách mọi người tương tác với nội dung của bạn bao gồm:

Tỷ lệ chuyển đổi

Số lượt chuyển đổi (cho một hành động/mục tiêu mong muốn) chia cho số lượt truy cập. Tỷ lệ chuyển đổi có thể được áp dụng cho mọi thứ, từ đăng ký email, mua hàng, cho đến tạo tài khoản. Biết được tỷ lệ chuyển đổi có thể giúp bạn đánh giá lợi tức đầu tư (ROI) mà lưu lượng truy cập trang web của bạn có thể mang lại.

Thời gian trên trang

Mọi người đã dành thời gian bao lâu trên trang của bạn? Nếu bạn có một bài đăng blog 2.000 từ mà khách truy cập chỉ dành trung bình 10 giây, thì rất ít có khả năng nội dung này có chất lượng tốt. Tuy nhiên không phải tất cả URL có thời gian trên trang thấp cũng là một dấu hiệu xấu. Chúng ta còn phải xem xét thêm về mục đích của trang đó. Ví dụ: các trang "Liên hệ" thường có thời gian trên trang trung bình thấp.

Số trang mỗi lượt truy cập

Có phải mục tiêu của nội dung trên trang là thu hút người đọc và đưa họ đến các bước tiếp theo? Nếu vậy, số trang trên mỗi lượt truy cập có thể là một chỉ số tương tác có giá trị. Nếu mục tiêu của trang độc lập với các trang khác trên trang web của bạn (ví dụ như các trang có chứa quà khuyến mãi: khách truy cập đến, nhận được những gì họ cần, sau đó rời đi), thì các trang thấp trên mỗi lượt truy cập là điều hoàn toàn bình thường.

Tỷ lệ thoát

Tỷ lệ này cho biết rằng một người tìm kiếm đã truy cập trang và rời đi mà không duyệt thêm các trang khác trên website của bạn. Nhiều người cố gắng hạ thấp chỉ số này vì họ tin rằng nó gắn liền với chất lượng trang web. Nhưng thực tế nó chỉ cho chúng ta biết rất ít về trải nghiệm của người dùng. Thực tế chúng tôi đã thấy một trường hợp tỷ lệ thoát tăng đột biến cho trang web của một nhà hàng được thiết kế lại thì lại hoạt động tốt hơn bao giờ hết. Điều tra sâu hơn thì phát hiện ra rằng mọi người chỉ đơn giản đến để tìm giờ nhà hàng phục vụ, thực đơn, hoặc địa chỉ. Sau đó nảy sinh ý định trực tiếp đến nhà hàng để dùng bữa.

Có một số liệu tốt hơn để đánh giá chất lượng trang web là độ cuộn sâu.

Độ cuộn sâu

Chỉ số này đo lường mức độ khách truy cập cuộn sâu xuống các trang web riêng lẻ. Khách truy cập có tiếp cận được tới nội dung quan trọng của bạn không? Nếu không, hãy thử nghiệm cho phần nội dung quan trọng đó lên vị trí cao hơn trên trang. Hay bạn đang bỏ qua những từ không cần thiết? Nó có hấp dẫn khách truy cập tiếp tục kéo xuống khu vực bên dưới trang để đọc nội dung không? Theo dõi độ cuộn sâu có thể được thiết lập dễ dàng trong trong Google Analytics của bạn.

Lưu lượng tìm kiếm

Xếp hạng là một số liệu SEO có giá trị, nhưng việc đo lường hiệu suất tìm kiếm tự nhiên của trang web không thể chỉ dừng lại ở đó. Mục tiêu của việc hiển thị trong tìm kiếm là được người tìm kiếm lựa chọn làm câu trả lời cho truy vấn của họ. Nếu bạn đang xếp hạng cao nhưng không nhận được bất kỳ lưu lượng truy cập nào, bạn chắc chắn có vấn đề.

Nhưng làm thế nào để bạn xác định được lượng truy cập mà trang web của bạn nhận được từ tìm kiếm? Một trong những cách chính xác nhất để làm điều này là với Google Analytics.

Sử dụng Google Analytics để khám phá thông tin chi tiết về lưu lượng truy cập

Google Analytics (GA) đang bùng nổ với vô số những dữ liệu - nhiều đến mức có thể gây choáng ngợp nếu bạn không biết tìm ở đâu. Đây không phải là một danh sách đầy đủ, mà đơn giản là một hướng dẫn chung về một số dữ liệu lưu lượng mà bạn có thể thu thập được từ công cụ miễn phí tuyệt vời này.

Cô lập lượng truy cập tự nhiên

GA cho phép bạn xem lưu lượng truy cập vào trang web của mình theo kênh. Điều này sẽ giảm thiểu mọi mối lo trong suy nghĩ do thay đổi đối từ các kênh khác gây ra (ví dụ: tổng lưu lượng truy cập giảm do bạn mới tạm dừng chiến dịch quảng cáo, nhưng lưu lượng truy cập tự nhiên vẫn ổn định).

Lượng truy cập theo thời gian

GA cho phép bạn xem tổng số phiên / người dùng / số lần xem trang trên trang web của bạn trong một phạm vi ngày cụ thể, cũng như so sánh hai phạm vi riêng biệt.

Lượng truy cập mà một trang đã nhận được

Báo cáo Nội dung trang web trong GA rất tốt để đánh giá hiệu suất của một trang cụ thể - ví dụ: số lượng khách truy cập mà nó nhận được trong một phạm vi ngày nhất định.

Lưu lượng truy cập từ một chiến dịch cụ thể

Bạn có thể sử dụng mã UTM (urchin tracking module) để phân bổ tốt hơn. Chỉ định nguồn, phương tiện và chiến dịch, sau đó nối các mã vào cuối URL của bạn. Khi mọi người bắt đầu nhấp vào các liên kết mã UTM của bạn, dữ liệu đó sẽ bắt đầu xuất hiện trong báo cáo chiến dịch của GA.

Tỷ lệ nhấp chuột (CTR)

Tỷ lệ nhấp chuột có nghĩa là phần trăm số người đã nhấp vào trang của bạn từ trang kết quả tìm kiếm. CTR có thể cung cấp thông tin chi tiết về mức độ bạn đã tối ưu hóa tiêu đề trang và nội dung thẻ meta description của mình. Bạn có thể tìm thấy dữ liệu này trong Google Search Console, một công cụ miễn phí tuyệt vời khác của Google.

Ngoài ra, Trình quản lý thẻ của Google (Google Tag Manager) là một công cụ miễn phí cho phép bạn quản lý và triển khai các pixel theo dõi cho trang web của mình mà không cần phải sửa đổi mã. Điều này giúp việc theo dõi các hoạt động cụ thể trên một trang web dễ dàng hơn nhiều.

Các chỉ số bổ sung

Thứ hạng từ khóa

Vị trí xếp hạng của một trang web cho các từ khóa mong muốn. Điều này cũng nên bao gồm các dữ liệu SERP features, như các đoạn trích nổi bật và hộp Mọi người cũng hỏi mà bạn đang được xếp hạng. Cố gắng tránh các chỉ số phù phiếm, chẳng hạn như thứ hạng cho các từ khóa cạnh tranh mà bạn mong muốn nhưng thường quá mơ hồ và không chuyển đổi cũng như các từ khóa có đuôi dài.

Số lượng backlink

Tổng số liên kết trỏ đến trang web của bạn hoặc số tên miền gốc liên kết duy nhất (có nghĩa là một trên mỗi trang web duy nhất, vì các trang web thường liên kết với các trang web khác nhiều lần). Mặc dù đây là cả hai chỉ số liên kết phổ biến, chúng tôi khuyến khích bạn xem xét kỹ hơn chất lượng của backlink và liên kết tên miền gốc mà trang web của bạn có.

Làm thế nào theo dõi các chỉ số này?

Có rất nhiều công cụ khác nhau để theo dõi vị trí trang web của bạn trong SERP, tình trạng thu thập thông tin trang web, SERP features và số liệu liên kết, chẳng hạn như Moz Pro và STAT.

Các API Moz và STAT (trong số các công cụ khác) cũng có thể được đưa vào Google Trang tính hoặc các nền tảng bảng điều khiển có thể tùy chỉnh khác cho khách hàng và đăng ký SEO trong nháy mắt. Điều này cũng cho phép bạn cung cấp các chế độ xem tinh tế hơn chỉ về các chỉ số mà bạn quan tâm.

Các công cụ bảng điều khiển như Data Studio, TableauPowerBI cũng có thể giúp tạo trực quan hóa dữ liệu tương tác.

Đánh giá tình trạng của một website

Bằng cách hiểu các khía cạnh nhất định của trang web - vị trí hiện tại của nó trong tìm kiếm, cách người tìm kiếm tương tác với nó, cách nó hoạt động, chất lượng nội dung, cấu trúc tổng thể của nó, v.v. - bạn sẽ có thể khám phá tốt hơn các cơ hội SEO. Tận dụng các công cụ riêng của công cụ tìm kiếm có thể giúp hiển thị những cơ hội đó, cũng như các vấn đề tiềm ẩn:

  • Google Search Console - Nếu bạn chưa có, hãy đăng ký tài khoản Google Search Console (GSC) miễn phí và xác minh (các) trang web của bạn. GSC có đầy đủ các báo cáo mà bạn có thể sử dụng để phát hiện lỗi trang web, các cơ hội và mức độ tương tác của người dùng.
  • Bing Webmaster Tools - Bing Webmaster Tools có chức năng tương tự như GSC. Nó cho bạn thấy trang web của bạn đang hoạt động như thế nào trong Bing và các cơ hội để cải thiện.
  • Lighthouse Audit - Công cụ của Google để đo lường hiệu suất, khả năng truy cập, các ứng dụng web PWA, v.v. của trang web. Dữ liệu này cải thiện hiểu biết của bạn về cách một trang web đang hoạt động. Nhận thông tin chi tiết về tốc độ và khả năng truy cập cụ thể cho một trang web tại đây.
  • PageSpeed Insights - Cung cấp thông tin chi tiết về hiệu suất trang web bằng dữ liệu Báo cáo trải nghiệm người dùng của Lighthouse và Chrome từ đo lường người dùng thực (real user measurement) khi có sẵn.
  • Structured Data Testing Tool - Xác nhận rằng một trang web đang sử dụng schema markup (dữ liệu có cấu trúc) đúng cách.
  • Mobile-Friendly Test - Đánh giá mức độ dễ dàng mà người dùng có thể điều hướng trang web của bạn trên thiết bị di động.
  • Web.dev - Thông tin chi tiết về cải thiện giao diện trang web bằng Lighthouse và cung cấp khả năng theo dõi tiến trình theo thời gian.
  • Các công cụ cho nhà phát triển và SEO - Google thường cung cấp các công cụ mới cho các nhà phát triển web và SEO, vì vậy hãy theo dõi bất kỳ bản phát hành mới nào tại đây.

Khi kiểm tra trang web của bạn, hãy ghi nhớ những điều sau:

Có khả năng được thu thập thông tin

Các công cụ tìm kiếm có thể thu thập dữ liệu các trang web chính của bạn hay bạn vô tình chặn Googlebot hoặc Bingbot qua tệp robots.txt của mình? Trang web có tệp sitemap.xml chính xác để giúp hướng trình thu thập thông tin đến các trang chính của bạn không?

Các trang được lập chỉ mục

Các trang của bạn có thể được tìm thấy bởi Google không? Kiểm tra site:temmiencuaban.com HOẶC site:tenmiencuaban.com/mot-trang-cu-the-nao-do trong Google có thể giúp trả lời câu hỏi này. Nếu bạn nhận thấy một số trang bị thiếu, hãy kiểm tra để đảm bảo rằng thẻ meta robots=noindex không loại trừ các trang cần được lập chỉ mục và được tìm thấy trong kết quả tìm kiếm.

Tiêu đề trang & meta description

Tiêu đề và meta description của bạn có thực hiện tốt việc tóm tắt nội dung của mỗi trang không? Theo Google Search Console, CTR của chúng trong kết quả tìm kiếm như thế nào? Chúng có được viết theo cách thu hút người tìm kiếm nhấp vào kết quả của bạn trên các URL xếp hạng khác không? Những trang nào có thể được cải thiện? Thu thập thông tin trên toàn trang là điều cần thiết để khám phá các cơ hội SEO trên trang.

Tốc độ tải trang

Trang web của bạn hoạt động như thế nào trên thiết bị di động và trong Lighthouse? Những hình ảnh nào có thể được nén để cải thiện thời gian tải?

Chất lượng nội dung

Làm thế nào để nội dung hiện tại của trang web đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu? Nội dung có tốt hơn nhiều lần so với nội dung của các trang web đang xếp hạng cao khác không? Nếu không, bạn có thể làm gì tốt hơn? Hãy nghĩ về những thứ như nội dung phong phú hơn, đa phương tiện, PDF, hướng dẫn, nội dung âm thanh, v.v.

Nghiên cứu từ khóa và phân tích trang web cạnh tranh (thực hiện kiểm tra trên trang web của đối thủ cạnh tranh của bạn) cũng có thể cung cấp những hiểu biết phong phú về các cơ hội cho trang web của riêng bạn.

Ví dụ:

  • Đối thủ cạnh tranh đang xếp hạng từ khóa nào trên trang 1, nhưng trang web của bạn thì không?
  • Những từ khóa nào mà trang web của bạn xếp hạng trên trang 1 cũng có đoạn trích nổi bật? Bạn có thể cung cấp nội dung tốt hơn và tiếp quản đoạn mã đó.
  • Trang web nào liên kết đến nhiều đối thủ cạnh tranh nhưng không liên kết đến trang web của bạn?

Khám phá nội dung trang web và các cơ hội hiệu suất sẽ giúp đưa ra kế hoạch tấn công SEO theo hướng dữ liệu hơn! Giữ một danh sách liên tục để sắp xếp thứ tự ưu tiên các nhiệm vụ của bạn một cách hiệu quả.

Ưu tiên các bản sửa lỗi SEO

Để ưu tiên các bản sửa lỗi SEO một cách hiệu quả, điều cần thiết trước tiên là phải thiết lập các mục tiêu cụ thể, được thống nhất giữa bạn và khách hàng của bạn.

Mặc dù có hàng triệu cách khác nhau mà bạn có thể ưu tiên SEO, chúng tôi khuyên bạn nên xếp hạng chúng theo mức độ quan trọng và cấp thiết. Những bản sửa lỗi nào có thể cung cấp ROI cao nhất cho một trang web và giúp hỗ trợ các mục tiêu đã thỏa thuận của bạn?

Stephen Covey, tác giả của cuốn The 7 Habits of Highly Effective People, đã phát triển một lưới quản lý thời gian tiện dụng có thể giảm bớt gánh nặng của việc sắp xếp thứ tự ưu tiên:

  Khẩn cấp Không khẩn cấp
Quan trọng Khẩn cấp & Quan trọng Không khẩn cấp & Quan trọng
Không quan trọng Khẩn cấp nhưng không quan trọng Không khẩn cấp & cũng không quan trọng

Việc dập tắt các đám cháy SEO nhỏ, khẩn cấp có thể cảm thấy hiệu quả nhất trong thời gian ngắn, nhưng điều này thường dẫn đến việc bỏ qua các bản sửa lỗi quan trọng không khẩn cấp. Các mục Không khẩn cấp & Quan trọng cuối cùng sẽ là kim chỉ nam cho SEO của trang web. Đừng bỏ chúng đi.

  Khẩn cấp Không khẩn cấp
Quan trọng Các vấn đề trên các trang chính, các vấn đề có số lượng lớn Các vấn đề không phải trên các trang chính, các vấn đề có số lượng bình thường
Không quan trọng Các báo cáo từ khách hàng (không liên quan đến mục tiêu), các từ khóa vô nghĩa Sơ đồ trang cho các video, các thẻ meta keyword

Lập kế hoạch SEO & thực hiện

Phần lớn thành công của bạn phụ thuộc vào việc vạch ra và lên lịch các nhiệm vụ SEO của bạn một cách hiệu quả. Các công cụ miễn phí như Google Trang tính có thể giúp bạn lập kế hoạch thực hiện SEO, nhưng bạn có thể sử dụng bất kỳ phương pháp nào phù hợp nhất với mình. Một số người thích lên lịch các nhiệm vụ SEO của họ trong Google Lịch của họ, trong bảng kanban hoặc bảng scrum hoặc trong bảng kế hoạch hàng ngày.

Sử dụng những gì phù hợp với bạn và gắn bó với nó.

Đo lường tiến trình của bạn trong suốt quá trình thông qua các số liệu được đề cập ở trên sẽ giúp bạn theo dõi hiệu quả của mình và cho phép bạn xoay trục các nỗ lực SEO của mình khi có điều gì đó không hoạt động. Ví dụ: giả sử bạn đã thay đổi tiêu đề và mô tả meta của trang chính, chỉ để nhận thấy rằng CTR cho trang đó thậm chí còn bị giảm đi. Có lẽ bạn đã thay đổi nó thành một thứ gì đó quá mơ hồ hoặc đi lạc quá xa so với chủ đề trên trang - bạn nên thử một cách tiếp cận khác. Theo dõi sự sụt giảm về thứ hạng, CTR, lưu lượng truy cập tự nhiên và chuyển đổi có thể giúp bạn sớm xử lý các trục trặc như thế này, trước khi chúng trở thành vấn đề lớn hơn.

Luyện tập, luyện tập, & luyện tập

Điều tốt nhất bạn có thể làm để xây dựng sự tự tin, kỹ năng và khả năng của mình là bắt tay vào làm. Nếu bạn nghiêm túc về SEO và hy vọng một ngày nào đó sẽ phục vụ khách hàng, không có nơi nào tốt hơn để bắt đầu với trang web của riêng bạn, cho dù bạn có sở thích viết blog hay bạn cần thiết lập một trang tự do cá nhân.


Chúc mừng bạn đã hoàn thành toàn bộ series SEO cho người mới bắt đầu của QMAS. Hy vọng qua 7 bài viết bao gồm rất nhiều tâm huyết trong series này, bạn đã có được cái nhìn vững chắc về SEO và thế giới của nó. Việc còn lại của bạn là áp dụng tất cả những kiến thức đã học vào thực tế. Chỉ có ở đó bạn mới có thể đưa mình trở thành một chuyên gia SEO thực thụ.

Chúc bạn thành công & hẹn gặp lại trong các series tiếp theo!

Công ty TNHH Giải pháp Website & Ứng dụng phần mềm Quang Minh

🚩 Địa chỉ
Số 81 Võ Huy Tâm, Phường Cẩm Trung, Thành phố Cẩm Phả, Tỉnh Quảng Ninh
📞 Điện thoại
(0862) 814-787
💌 Email
[email protected]
🌐 Zalo OA
https://zalo.me/369605269295116980
🌐 Facebook
https://www.facebook.com/qmasdotvn/
🌐 Twitter