Xây dựng liên kết & thiết lập Authority trong SEO

Chương 6: Xây dựng liên kết & thiết lập Authority trong SEO

Bạn đã tạo nội dung mà mọi người đang tìm kiếm, trả lời câu hỏi của họ và giúp công cụ tìm kiếm có thể hiểu. Nhưng nếu chỉ có riêng những phẩm chất đó không có nghĩa là nó sẽ được xếp hạng cao. Để vượt qua phần còn lại, bạn phải thiết lập authority (độ tin cậy) cho tên miền của mình. Điều đó có thể được thực hiện bằng cách kiếm liên kết từ các trang web có uy tín cao, xây dựng thương hiệu của bạn, và nuôi dưỡng một đối tượng khách hàng sẽ giúp khuếch đại nội dung của bạn.

Google đã xác nhận rằng các liên kết và chất lượng nội dung (mà chúng ta đã biết đến trong Chương 4) là hai trong ba yếu tố xếp hạng quan trọng nhất đối với SEO. Các trang web đáng tin cậy có xu hướng liên kết đến các trang web đáng tin cậy khác và các trang web spam có xu hướng liên kết đến các trang web spam khác.

Nhưng một liên kết, chính xác là gì? Và làm thế nào để bạn có thể đặt các liên kết đến website của mình trên các trang khác? Hãy bắt đầu với những điều cơ bản.

Liên kết là gì?

Inbound links, còn được gọi là backlinks hay external links, là các siêu liên kết HTML trỏ từ trang web này sang trang web khác. Chúng là tiền tệ của Internet, vì chúng hoạt động rất giống danh tiếng ngoài đời thực. Nếu bạn đi nghỉ và hỏi ba người (tất cả hoàn toàn không liên quan đến nhau) rằng quán cà phê nào ngon nhất trong thành phố, và tất cả họ đều nói, "Cà phê Nam Phong trên phố Bà Triệu", bạn sẽ cảm thấy tự tin rằng Nam Phong thực sự là quán cà phê tốt nhất trong thành phố. Liên kết làm điều đó cho các công cụ tìm kiếm.

Kể từ cuối những năm 1990, các công cụ tìm kiếm đã coi các liên kết là phiếu bầu cho sự phổ biến và tầm quan trọng trên web.

Liên kết nội bộ, hoạt động tương tự cho trang web của bạn. Một lượng lớn các liên kết nội bộ trỏ đến một trang cụ thể trên website của bạn sẽ cung cấp tín hiệu cho Google biết rằng trang đó rất quan trọng, miễn là nó được thực hiện một cách tự nhiên và không theo cách spam.

Bản thân các công cụ đã tinh chỉnh cách chúng xem các liên kết, hiện đang sử dụng thuật toán để đánh giá các trang web và trang dựa trên các liên kết chúng tìm thấy. Nhưng có gì trong các thuật toán đó? Làm thế nào để các công cụ đánh giá tất cả các liên kết? Tất cả bắt đầu với khái niệm E-A-T.

E-A-T là gì?

Nguyên tắc đánh giá chất lượng tìm kiếm của Google rất quan trọng đối với khái niệm E-A-T - từ viết tắt của Expert (có chuyên môn), Authoritative (có thẩm quyền) và Trustworthy (đáng tin cậy). Các trang web không thể hiện được các đặc điểm này có xu hướng được coi là chất lượng thấp hơn trong mắt các công cụ tìm kiếm, trong khi các trang web sở hữu chúng sẽ được hưởng lợi. E-A-T ngày càng trở nên quan trọng hơn khi tìm kiếm phát triển và tăng tầm quan trọng của việc giải quyết cho mục đích của người dùng.

Tạo một trang web được coi là có chuyên môn, có thẩm quyền và đáng tin cậy sẽ là ánh sáng dẫn đường của bạn trong các công việc SEO. Nó không chỉ đơn giản sẽ dẫn đến một trang web tốt hơn, mà nó còn là bằng chứng trong tương lai. Xét cho cùng, việc cung cấp giá trị lớn cho người tìm kiếm là điều mà chính Google đang cố gắng thực hiện.

Mục đích của người dùng là gì?

Mục đích của người dùng là gì?

"Mục đích của người dùng" đề cập đến lý do thực sự đằng sau truy vấn của người tìm kiếm. Một tìm kiếm với từ khóa "cún con" không có ý định rõ ràng - họ đang tìm kiếm hình ảnh chó con? Nơi bán chó con? Thông tin chăm sóc chó con? Trong khi đó, tìm kiếm "huấn luyện chó con ở Hà Nội" có một mục đích rất rõ ràng: người dùng này muốn huấn luyện chó con của họ, có lẽ họ đang tìm kiếm sự giúp đỡ ở Hà Nội và họ có thể muốn đăng ký một lớp học. Hãy cố gắng tạo nội dung thỏa mãn ý định của người tìm kiếm.

E-A-T và các liên kết đến website của bạn

Một trang web càng phổ biến và quan trọng thì chất lượng của các liên kết đến từ trang web đó càng tăng. Một trang web như Wikipedia chẳng hạn, có hàng ngàn trang web đa dạng liên kết đến nó. Điều này cho thấy nó cung cấp rất nhiều chuyên môn, có thẩm quyền cao và được tin tưởng trong số các trang web khác.

Để có được sự tin tưởng từ các công cụ tìm kiếm, bạn sẽ cần các liên kết từ các trang web sở hữu các phẩm chất của E-A-T. Chúng không nhất thiết phải là các trang web cao cấp như Wikipedia, nhưng chúng nên cung cấp cho người tìm kiếm nội dung đáng tin cậy.

Liên kết followed và nofollwed

Bạn có còn nhơ làm thế nào các liên kết hoạt động như phiếu bầu không? Thuộc tính rel=nofollow cho phép bạn liên kết đến một tài nguyên trong khi xóa "phiếu bầu" của mình cho các mục đích của công cụ tìm kiếm.

"nofollow" nói với các công cụ tìm kiếm rằng không theo dấu liên kết này. Một số công cụ vẫn theo dõi chúng đơn giản để khám phá các trang mới, nhưng các liên kết này không được truyền theo link equity - "phiếu bầu" mà chúng ta đã nói ở trên. Vì vậy chúng có thể hữu ích trong các tình huống khi một trang được liên kết với một nguồn không đáng tin cậy: hoặc được trả tiền hoặc được tạo bởi chủ sở hữu của trang đích (làm cho nó trở thành một liên kết không tự nhiên).

Ví dụ, giả sử bạn viết một bài về thực hành xây dựng liên kết và muốn nêu ra một ví dụ về xây dựng liên kết kém, spam. Bạn có thể liên kết đến trang web vi phạm mà không báo hiệu cho Google rằng bạn tin tưởng nó.

Các liên kết thông thường (những liên kết chưa được thêm nofollow) trông như thế này:

<a href="http://example.com">Tôi yêu QMAS</a>

Còn khi được thêm nofollow thì sẽ như thế này:

<a href="http://example.com" rel="nofollow">Tôi yêu QMAS</a>

Có phải lúc nào cũng cần các liên kết được follow?

Không! Hãy suy nghĩ về tất cả các nơi hợp lệ mà bạn có thể tạo liên kết đến trang web của mình: hồ sơ Facebook, tài khoản Twitter, kênh Youtube, v.v ... Đây đều là những điểm tự nhiên để thêm liên kết vào trang web của bạn, nhưng chúng không được tính là phiếu bầu cho trang web của bạn. (Thiết lập hồ sơ Twitter có liên kết đến website của bạn không phải là phiếu bầu từ Twitter rằng họ thích trang web của bạn.)

Hoàn toàn tự nhiên khi website của bạn có sự cân bằng giữa các liên kết followed và nofollowed. Liên kết nofollow dù không được truyền link equity, nhưng nó có thể gửi lưu lượng truy cập có giá trị đến trang web và thậm chí dẫn đến các liên kết được follow trong tương lai.

Hồ sơ liên kết của bạn

Hồ sơ liên kết là một đánh giá tổng thể về tất cả các backlink đến website mà bạn đã kiếm được: tổng số liên kết, chất lượng, tính đa dạng (là một trang web liên kết với bạn hàng trăm lần hay là hàng trăm trang web liên kết đến bạn một lần?), và nhiều hơn nữa. Trạng thái của hồ sơ liên kết giúp các công cụ tìm kiếm hiểu cách trang web của bạn liên quan đến các trang web khác trên Internet. Có nhiều công cụ SEO khác nhau cho phép bạn phân tích hồ sơ liên kết của bạn và bắt đầu hiểu trang điểm tổng thể của nó.

Các yếu tố của một hồ sơ liên kết tốt

Khi mọi người bắt đầu tìm hiểu về sức mạnh của các liên kết, họ bắt đầu thao túng chúng vì lợi ích của họ. Họ sẽ tìm cách để có được các liên kết nhân tạo chỉ để tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Mặc dù các chiến thuật nguy hiểm này đôi khi có thể hoạt động, nhưng chúng chống lại các điều khoản dịch vụ của Google và có thể khiến một trang web bị loại bỏ (xóa các trang web hoặc toàn bộ tên miền khỏi kết quả tìm kiếm). Do đó, chúng ta nên luôn luôn cố gắng để duy trì một hồ sơ liên kết lành mạnh.

Một hồ sơ liên kết tốt là hồ sơ cho các công cụ tìm kiếm biết rằng bạn đang kiếm được các liên kết và uy tín của mình theo một cách công bằng. Giống như bạn không nên nói dối, lừa đảo hoặc ăn cắp, bạn nên cố gắng đảm bảo hồ sơ liên kết của mình là trung thực và kiếm được thông qua những công việc khó khăn, đòi hỏi nhiều công sức.

Editorial links

Editorial links là các liên kết được thêm tự nhiên bởi các trang web muốn liên kết đến một trang nào đó trên website của bạn.

Nền tảng của việc có được các liên kết này hầu như luôn luôn thông qua việc tạo ra nội dung chất lượng cao mà mọi người thực sự muốn tham khảo. Do đó việc tạo một nội dung chất lượng là điều rất cần thiết! Nếu bạn có thể cung cấp tài nguyên tốt nhất và thú vị nhất trên web, mọi người sẽ tự nhiên liên kết với nó.

Liên kết có liên quan từ các trang web tương tự

Liên kết từ các trang web trong một cộng đồng cụ thể theo chủ đề thường tốt hơn các liên kết từ các trang web không liên quan đến website của bạn. Nếu trang web của bạn là một doanh nghiệp bất động sản, một liên kết từ Hiệp hội bất động sản sẽ quan trọng hơn nhiều so với Hội những người thích ăn vặt.

Thêm vào đó, liên kết từ các nguồn không liên quan thậm chí có thể gửi tín hiệu khó hiểu đến các công cụ tìm kiếm liên quan đến nội dung trang của bạn.

Anchor text là sự mô tả & liên quan, mà không bị coi là SPAM

Anchor text giúp cho Google biết chủ đề của trang web là gì. Nếu hàng tá liên kết trỏ đến một trang có biến thể của một từ hoặc cụm từ, thì trang đó có khả năng xếp hạng tốt hơn cho các loại cụm từ đó. Tuy nhiên, cần tiến hành thận trọng! Quá nhiều backlink với cùng một anchor text có thể chỉ ra cho các công cụ tìm kiếm rằng bạn đang cố gắng thao túng xếp hạng trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm.

Hãy thử nghĩ về điều này. Bạn hỏi mười người bạn riêng biệt vào những thời điểm riêng biệt về ngày của họ diễn ra như thế nào và mỗi người họ đều trả lời với cùng một cụm từ:

"Tuyệt vời! Tôi bắt đầu ngày mới bằng cách dắt chó đi dạo, ăn sáng, và sau đó đến công ty làm việc."

Điều đó thật lạ, và bạn sẽ khá nghi ngờ về bạn bè của mình. Google cũng vậy thôi. Mô tả nội dung của trang đích bằng anchor text giúp nó hiểu trang đó nói về cái gì, nhưng cùng một mô tả lặp đi lặp lại từ nhiều nguồn thì bắt đầu có vẻ đáng ngờ.

Nên & không nên khi xây dựng liên kết

Các hồ sơ liên kết spam thường luôn chỉ là: đầy rẫy các liên kết được xây dựng theo cách không tự nhiên, vi phạm các nguyên tắc, hoặc chất lượng thấp. Việc mua liên kết hoặc tham gia trao đổi liên kết có vẻ như là cách dễ dàng, nhưng làm như vậy rất nguy hiểm và có thể khiến tất cả công việc khó khăn của bạn gặp rủi ro. Google xử phạt các trang web có hồ sơ liên kết spam, vì vậy đừng lóa mắt trước cám dỗ.

Nguyên tắc bất di bất dịch cho các nỗ lực xây dựng liên kết của bạn là không bao giờ cố gắng thao túng xếp hạng của trang web trong kết quả tìm kiếm.

Nhưng đó không phải là toàn bộ mục đích của SEO sao? Để tăng thứ hạng của một trang web trong kết quả tìm kiếm ấy? Và đây là sự nhầm lẫn. Google muốn bạn kiếm được các liên kết (thông qua nội dung chất lượng), chứ không phải là xây dựng chúng. Nhưng ranh giới giữa hai thứ này thường khá mong manh. Để tránh bị phạt đối với các liên kết không tự nhiên (được gọi là "spam liên kết"), Google đã làm rõ những điều cần tránh như sau:

🚫 Mua bán liên kết

Google và Bing đều tìm cách giảm ảnh hưởng của các liên kết xuất hiện qua hình thức mua bán trong kết quả tìm kiếm tự nhiên của họ. Mặc dù công cụ tìm kiếm không thể biết được liên kết nào xuất hiện tự nhiên, liên kết nào xuất hiện do mua bán, nhưng có những manh mối mà họ sử dụng để phát hiện các dấu hiệu của việc chơi xấu. Các trang web bị xác định mua hoặc bán các liên kết có nguy cơ bị phạt nặng và sẽ làm giảm nghiêm trọng thứ hạng của họ.

🚫 Trao đổi liên kết

Nếu bạn đã từng nhận được email "bạn liên kết với tôi và tôi sẽ liên kết với bạn" từ một người nào đó, bạn đã được nhắm mục tiêu của việc trao đổi liên kết. Các nguyên tắc chất lượng của Google cố gắng chống lại các trao đổi liên kết "quá mức" và các chương trình đối tác tương tự được thực hiện chỉ vì liên kết chéo. Do đó, có một số dấu hiệu cho thấy loại trao đổi này ở quy mô nhỏ hơn có thể không kích hoạt bất kỳ báo động spam liên kết nào.

Có thể chấp nhận và thậm chí có giá trị, để liên kết với những người bạn cùng làm việc, cùng hợp tác, hoặc có một số liên kết khác và để họ liên kết lại với bạn.

Việc trao đổi các liên kết ở quy mô lớn với các trang web không quan có thể đảm bảo cho website của bạn một hình phạt từ các công cụ tìm kiếm.

🚫 Danh bạ liên kết chất lượng thấp

Chúng từng là một nguồn liên kết phổ biến. Một số lượng lớn các danh bạ web trả tiền cho vị trí tồn tại để phục vụ thị trường này và tự cho mình là hợp pháp, với mức độ thành công khác nhau. Các loại trang web này có xu hướng trông rất giống nhau, với danh sách lớn các trang web và mô tả của chúng (thông thường, từ khóa quan trọng của trang web được sử dụng làm văn bản neo để liên kết trở lại trang web của người gửi).

Có nhiều chiến thuật xây dựng thao túng liên kết hơn mà các công cụ tìm kiếm đã xác định. Trong hầu hết các trường hợp, họ đã tìm thấy các giải pháp thuật toán để giảm tác động của chúng. Khi các hệ thống spam mới xuất hiện, các kỹ sư sẽ tiếp tục chiến đấu với chúng bằng các thuật toán được nhắm mục tiêu, đánh giá của con người và thu thập các báo cáo spam từ quản trị web và SEO. Nhìn chung, không đáng để bạn tìm cách đưa website của mình nên những nơi như vậy.

Làm thế nào để xây dựng backlink chất lượng cao?

Xây dựng liên kết có nhiều khía cạnh khác nhau, nhưng có một điều luôn đúng: các chiến dịch liên kết phải luôn phù hợp với các mục tiêu duy nhất của bạn. Như đã nói, có một số phương pháp phổ biến có xu hướng hoạt động tốt cho hầu hết các chiến dịch. Đây không phải là một danh sách đầy đủ, vì vậy hãy thường xuyên truy cập website của QMAS để biết thêm chi tiết về chủ đề này trong các bài viết sau.

Tìm các liên kết của đối tác & khách hàng

Nếu có các đối tác bạn làm việc thường xuyên hoặc khách hàng trung thành yêu thích thương hiệu của bạn, có nhiều cách để kiếm liên kết từ họ một cách dễ dàng. Bạn có thể gửi huy hiệu hợp tác (biểu tượng đồ họa biểu thị sự tôn trọng lẫn nhau) hoặc đề nghị viết lời chứng thực cho sản phẩm của bạn. Cả hai đều cung cấp những thứ họ có thể hiển thị trên trang web của họ cùng với các liên kết đến website của bạn.

Viết blog

Chiến lược xây dựng nội dung và liên kết này rất phổ biến và có giá trị đến nỗi nó là một trong số được các kỹ sư của Google đề xuất. Blog có khả năng độc đáo để đóng góp tài liệu mới trên cơ sở nhất quán, tạo các cuộc hội thoại trên web và kiếm liên kết từ các blog khác.

Tuy nhiên, bạn nên tránh đăng bài chất lượng thấp chỉ vì mục đích xây dựng liên kết.

Tạo tài nguyên độc đáo

Tạo ra các tài nguyên độc đáo, chất lượng cao không phải là nhiệm vụ dễ dàng, nhưng nó cũng đáng để nỗ lực. Nội dung chất lượng cao được quảng bá theo đúng cách có thể được chia sẻ rộng rãi. Có một số cách thức mà bạn có thể thực hiện như:

  • Khai thác những cảm xúc mạnh mẽ (niềm vui, nỗi buồn, v.v.)
  • Một cái gì đó mới, hoặc ít nhất là được truyền đạt theo một cách mới
  • Hấp dẫn trực quan
  • Giải quyết một nhu cầu hoặc sự quan tâm kịp thời
  • Địa điểm cụ thể

Tạo một tài nguyên như thế này là một cách tuyệt vời để thu hút rất nhiều liên kết đến trang web. Bạn cũng có thể tạo một tài nguyên có tính đặc thù cao - mà không có sự hấp dẫn rộng rãi - nhắm vào một số ít các trang web. Bạn có thể thấy tỷ lệ thành công cao hơn, nhưng cách tiếp cận đó khó có thể mở rộng được.

Người dùng nhìn thấy loại nội dung độc đáo này thường muốn chia sẻ nó với bạn bè và các blogger / quản trị web am hiểu công nghệ, những người nhìn thấy nó sẽ thường làm như vậy thông qua các liên kết. Những phiếu bầu chất lượng cao này là vô giá để xây dựng niềm tin, uy tín và tiềm năng xếp hạng.

Xây dựng các resource page

Các trang tài nguyên là một cách tuyệt vời để xây dựng liên kết. Để tìm thấy chúng, bạn sẽ cần biết một số toán tử nâng cao của Google để khám phá ra chúng dễ dàng hơn một chút.

Ví dụ: nếu bạn đang xây dựng liên kết cho một công ty bất động sản, bạn có thể tìm kiếm:

bất động sản intitle:"resources" 

Điều này cũng có thể cung cấp cho bạn những ý tưởng tuyệt vời để tạo nội dung - chỉ cần nghĩ về những loại tài nguyên bạn có thể tạo mà các trang này đều muốn tham khảo và liên kết đến.

Ở Việt Nam hiện tại bạn sẽ rất khó để tìm thấy các trang như vậy. Do đó cách này chỉ áp dụng với các website có sử dụng tiếng Anh làm một trong các ngôn ngữ được hỗ trợ.

Tham gia vào cộng đồng tại địa phương

Đối với một doanh nghiệp địa phương (doanh nghiệp gặp gỡ trực tiếp khách hàng của mình), việc tiếp cận cộng đồng có thể dẫn đến một số liên kết có giá trị và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ.

  • Tham gia tài trợ và học bổng
  • Tổ chức hoặc tham gia các sự kiện cộng đồng như hội thảo, hội nghị hay tổ chức
  • Đóng góp cho các hoạt động của địa phương và tham gia các hiệp hội doanh nghiệp địa phương
  • Đăng việc làm và cung cấp nơi thực tập
  • Quảng cáo các tới các khách hàng thân thiết
  • Tổ chức một cuộc thi tại địa phương
  • Phát triển các mối quan hệ trong thế giới thực với các doanh nghiệp địa phương có liên quan để khám phá cách bạn có thể hợp tác để cải thiện sức khỏe của nền kinh tế địa phương
  • .....

Tất cả các chiến lược thông minh và thực tế này đều mang lại cơ hội liên kết tại địa phương vô cùng tốt.

Tân trang các nội dung tốt nhất

Bạn có thể đã biết nội dung nào trên trang web của mình kiếm được nhiều lưu lượng truy cập nhất, chuyển đổi nhiều khách hàng nhất hoặc giữ chân khách truy cập trong khoảng thời gian dài nhất.

Lấy những nội dung đó và tân trang chúng cho các nền tảng khác (Slideshare, YouTube, Livestream, Quora, v.v.) để mở rộng kênh chuyển đổi của bạn ngoài Google.

Bạn cũng có thể loại bỏ, cập nhật và chỉ cần xuất bản lại nội dung cũ hơn trên cùng một nền tảng. Nếu bạn phát hiện ra rằng một số trang web đáng tin cậy đều liên kết với một tài nguyên đã cũ, hãy cập nhật tài nguyên đó và cho các trang web đó biết - bạn có thể kiếm được một liên kết rất tốt.

Bạn cũng có thể làm điều này với hình ảnh. Tiếp cận với các trang web đang sử dụng hình ảnh của bạn mà không trích dẫn tới hoặc liên kết lại với bạn, và hỏi xem họ có phiền nếu chèn thêm một liên kết tới nội dung gốc trên website của bạn.

Hãy là một website đáng tin cậy

Thu hút sự chú ý của báo chí, người viết blog và các phương tiện truyền thông tin tức là một cách hiệu quả và hợp thời để kiếm được liên kết. Đôi khi điều này đơn giản như tặng một thứ gì đó miễn phí, phát hành một sản phẩm mới tuyệt vời hoặc nêu một điều gì đó gây tranh cãi. Vì phần lớn SEO là tạo ra một đại diện kỹ thuật số cho thương hiệu của bạn trong thế giới thực, để thành công trong SEO, bạn phải là một thương hiệu đáng tin cậy.

Cá nhân hóa và chân thực

Sai lầm phổ biến nhất của những người mới làm SEO khi cố gắng xây dựng liên kết là không dành thời gian ban đầu để tạo một email tùy chỉnh, cá nhân và có giá trị để tiếp cận. Bạn cũng như bất kỳ ai biết email spam khó chịu như thế nào, vì vậy hãy đảm bảo rằng email của bạn không khiến mọi người tròn mắt.

Mục tiêu của bạn cho một email tiếp cận ban đầu chỉ đơn giản là nhận được phản hồi. Những mẹo này có thể sẽ giúp ích cho bạn:

  • Làm cho nó trở nên cá nhân bằng cách đề cập đến điều gì đó mà người đó đang làm, nơi họ đã đi học, con chó của họ, v.v.
  • Cung cấp giá trị. Hãy cho họ biết về một liên kết bị hỏng trên trang web của họ hoặc một trang không hoạt động trên thiết bị di động.
  • Giữ cho nó ngắn.
  • Hỏi một câu hỏi đơn giản (thường không phải cho một liên kết; trước tiên bạn có thể muốn xây dựng mối quan hệ).

Đo lường và cải thiện những nỗ lực của bạn

Cho đến nay, chúng ta đã xem xét tầm quan trọng của việc kiếm được các liên kết chất lượng đến trang web của bạn theo thời gian, cũng như một số chiến thuật phổ biến để thực hiện điều đó. Bây giờ, chúng ta sẽ học các cách để đo lường lợi nhuận từ khoản đầu tư xây dựng liên kết của bạn và các chiến lược để duy trì sự tăng trưởng liên kết chất lượng theo thời gian.

Tổng số liên kết

Cách trực tiếp nhất để đo lường nỗ lực xây dựng liên kết của bạn là theo dõi sự phát triển của tổng số liên kết đến trang hoặc trang của bạn. Link Explorer của Moz là một công cụ tuyệt vời để làm điều đó. Ví dụ: giả sử gần đây bạn đã xuất bản một bài đăng trên blog nhận được nhiều sự chú ý và bạn muốn theo dõi tổng số liên kết mà tài nguyên đó kiếm được, hãy làm theo các bước sau:

Nhập địa chỉ URL của trang web vào khung rồi bấm Analyze

 

Nhập URL của trang bạn muốn kiểm tra vào khung

Sau khi có kết quả, bạn kéo xuống khu vực Metrics over time và chọn linking domains để xem biểu đồ tăng trưởng qua các tháng.

 

Bấm hộp chọn "Linking Domains" để xem biểu đồ

Đừng quá hoảng nếu không thấy một chút backlink nào! Mỗi chiến dịch xây dựng liên kết là điều mà bạn có thể học hỏi. Nếu bạn muốn cải thiện tổng số backlink kiếm được cho chiến dịch tiếp theo của mình, hãy xem xét những câu hỏi sau:

Bạn đã tạo ra nội dung đủ tốt chưa?

Có thể lý do khiến nỗ lực xây dựng backlink của bạn không thành công là do nội dung của bạn về cơ bản là không có bất kỳ giá trị nào nổi trội. Hãy xem lại xếp hạng các trang cho cụm từ bạn đang nhắm mục tiêu và xem liệu có thể làm gì khác để cải thiện hay không.

Bạn có quảng bá nội dung của mình không? Và bạn đã làm thế nào?

Quảng bá có lẽ là một trong những khía cạnh khó nhất của việc xây dựng liên kết. Nhưng để mọi người biết về nội dung của bạn và thuyết phục họ liên kết với bạn là điều thực sự cần làm. QMAS sẽ có một series bài viết về Content Marketing trong thời gian sắp tới, rất hy vọng sẽ tiếp tục đón nhận được sự chào đón của các bạn.

Bạn cần bao nhiêu liên kết?

Xem xét có bao nhiêu backlink bạn có thể thực sự cần để xếp hạng cho từ khóa bạn đang nhắm mục tiêu. Trong báo cáo "SERP Analysis" thuộc công cụ Keyword Explorer của Moz, bạn có thể xem các trang đang xếp hạng cho cụm từ bạn đang nhắm mục tiêu, cũng như số lượng backlink mà các URL đó có. Điều này sẽ cung cấp cho bạn một điểm chuẩn tốt để xác định số lượng liên kết bạn thực sự cần để cạnh tranh và trang web nào có thể là một mục tiêu liên kết tốt.

Chất lượng của các liên kết bạn nhận được là gì?

Một liên kết từ một nguồn authority cao có giá trị hơn mười liên kết từ các trang có authority thấp. Vì vậy hãy nhớ rằng số lượng không phải là tất cả. Khi nhắm mục tiêu các trang web cho backlink, bạn có thể sắp xếp thứ tự ưu tiên của chúng bằng cách sử dụng các chỉ số Domain Authority và Page Authority.

Bên ngoài backlink: Nhận thức, khuếch đại và tình cảm tác động như thế nào đến authority?

Rất nhiều phương pháp bạn sử dụng để xây dựng backlink cũng sẽ gián tiếp xây dựng thương hiệu của bạn. Trên thực tế, bạn có thể xem xây dựng backlink là một cách tuyệt vời để nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn, các chủ đề mà bạn là người có uy tín và các sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cung cấp.

Khi khách hàng mục tiêu của bạn đã quen thuộc với bạn và khi bạn có nội dung có giá trị để chia sẻ, hãy cho họ biết về nội dung đó! Chia sẻ nội dung của bạn trên các nền tảng xã hội sẽ không chỉ khiến nhiều người biết đến nội dung của bạn mà còn có thể khuyến khích họ nâng cao nhận thức đó đến mạng lưới quan hệ của họ, từ đó mở rộng phạm vi tiếp cận của riêng bạn.

Các chia sẻ xã hội có giống như các liên kết không? Không. Nhưng chia sẻ đến đúng người có thể dẫn đến liên kết. Chia sẻ trên mạng xã hội cũng có thể thúc đẩy sự gia tăng lưu lượng truy cập và khách truy cập mới vào trang web của bạn, điều này có thể nâng cao nhận thức về thương hiệu và với sự gia tăng nhận thức về thương hiệu có thể dẫn đến sự tăng trưởng về lòng tin và liên kết. Mối liên hệ giữa các tín hiệu xã hội và thứ hạng dường như gián tiếp, nhưng ngay cả những mối tương quan gián tiếp cũng có thể hữu ích cho chiến lược cung cấp thông tin.

Sự tin cậy sẽ luôn đi xa

Đối với các công cụ tìm kiếm, sự tin cậy phần lớn được xác định bởi chất lượng và số lượng của các liên kết mà tên miền của bạn đã kiếm được. Nhưng điều đó không có nghĩa là không còn yếu tố nào khác có thể ảnh hưởng đến authority của trang web. Hãy nghĩ về tất cả các cách khác nhau để bạn tin tưởng một thương hiệu:

  • Nhận thức (bạn biết họ tồn tại)
  • Sự hữu ích (họ cung cấp câu trả lời cho câu hỏi của bạn)
  • Chính trực (họ làm những gì họ nói là họ sẽ làm)
  • Chất lượng (sản phẩm hoặc dịch vụ của họ cung cấp giá trị, có thể nhiều hơn những sản phẩm hoặc dịch vụ khác mà bạn đã thử)
  • Hậu giá trị (họ tiếp tục cung cấp giá trị ngay cả sau khi bạn đã có những gì bạn cần)
  • Giọng nói (họ giao tiếp theo những cách độc đáo, dễ nhớ)
  • Cảm xúc (những người khác có những điều tốt đẹp để nói về trải nghiệm của họ với thương hiệu)

Điều cuối cùng đó là những gì chúng ta sẽ tập trung ở đây. Các bài đánh giá về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu có thể tạo ra hoặc phá vỡ một công việc kinh doanh.

Trong nỗ lực của bạn để thiết lập authority từ các bài đánh giá, hãy tuân theo các quy tắc đánh giá sau:

  • Không bao giờ trả tiền cho bất kỳ cá nhân hoặc cơ quan nào để tạo ra đánh giá tích cực giả cho doanh nghiệp của bạn hoặc đánh giá tiêu cực giả về đối thủ cạnh tranh.
  • Đừng đánh giá doanh nghiệp của riêng bạn hoặc doanh nghiệp của đối thủ cạnh tranh. Và cũng không để nhân viên của bạn làm như vậy.
  • Không bao giờ cung cấp các ưu đãi dưới bất kỳ hình thức nào để đổi lấy các đánh giá.
  • Tất cả các đánh giá phải được để lại trực tiếp bởi khách hàng trong tài khoản của họ; không bao giờ đăng bài đánh giá thay mặt cho khách hàng hoặc thuê một đại lý để làm như vậy.
  • Không thiết lập một trạm/ki-ốt đánh giá tại địa điểm kinh doanh của bạn; nhiều đánh giá xuất phát từ cùng một IP có thể bị coi là thư rác.
  • Đọc nguyên tắc của từng nền tảng đánh giá mà bạn hy vọng nhận được đánh giá.

Xin lưu ý rằng spam bài đánh giá là một vấn đề xảy ra trên toàn cầu và việc vi phạm các nguyên tắc quảng cáo đúng sự thật của chính phủ đã dẫn đến việc truy tố pháp lý và bị phạt nặng. Chơi theo luật và mang đến trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng là sự kết hợp chiến thắng để xây dựng cả niềm tin và authority theo thời gian.

Authority được xây dựng khi các thương hiệu đang làm những điều tuyệt vời trong thế giới thực, khiến khách hàng hài lòng, tạo và chia sẻ nội dung tuyệt vời cũng như kiếm được liên kết từ các nguồn uy tín.


Trong chương tiếp theo và là chương cuối cùng của series bài SEO cho người mới bắt đầu, bạn sẽ học cách đo lường mức độ thành công của tất cả các nỗ lực của mình, cũng như các chiến thuật để lặp lại và cải thiện chúng.

See you soon! 🙋‍♀️

Công ty TNHH Giải pháp Website & Ứng dụng phần mềm Quang Minh

🚩 Địa chỉ
Số 81 Võ Huy Tâm, Phường Cẩm Trung, Thành phố Cẩm Phả, Tỉnh Quảng Ninh
📞 Điện thoại
(0862) 814-787
💌 Email
[email protected]
🌐 Zalo OA
https://zalo.me/369605269295116980
🌐 Facebook
https://www.facebook.com/qmasdotvn/
🌐 Twitter