Tạo tài khoản Zalo Official Account qua 6 bước đơn giản

Chương 1: Tạo tài khoản Zalo Official Account qua 6 bước đơn giản

Zalo, cùng với Messenger của Facebook là 2 ứng dụng nhắn tin OTT phổ biến nhất tại thị trường Việt Nam. Sở hữu lượng người dùng đông đảo lên tới hơn 100 triệu, sẽ không có gì ngạc nhiên nếu thị trường quảng cáo trên Zalo sẽ bùng nổ trong thời gian sắp tới. Tuy nhiên, để đưa doanh nghiệp của mình xuất hiện trên các quảng cáo của Zalo, bạn sẽ phải đăng ký tài khoản Official của dịch vụ này. Vậy làm thế nào để đăng ký? Hôm nay QMAS sẽ hướng dẫn bạn cách tạo tài khoản Zalo Official Account chỉ qua 6 bước vô cùng đơn giản sau đây.

Nhưng trước đó, chúng ta cũng nên tìm hiểu một chút về Zalo Official Account là gì? Và nó có những dịch vụ gì mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn? Hoặc nếu cảm thấy đã nắm rõ được những thông tin này, bạn có thể chuyển thẳng xuống phần Hướng dẫn tạo tài khoản Zalo Official Account.

Zalo Official Account là gì?

Zalo Official Account (từ bây giờ sẽ được viết tắt là Zalo OA) là trang thông tin chính thức của doanh nghiệp, nhãn hàng, tổ chức trên Zalo, với mục đích tương tác, kết nối, truyền tải thông tin, và mang lại giá trị cho người dùng Zalo. Bạn có thể hình dung Zalo OA cũng tương tự như các trang Fanpage trên Facebook vậy: có chức năng đăng bài, video, có người theo dõi, có chức năng nhắn tin, hay thậm chí là đăng bán sản phẩm luôn trên đó cũng được.

Ở thời điểm hiện tại, bạn có thể đăng ký Zalo OA bằng 1 trong 3 loại tài khoản, mà tùy vào nhu cầu mà bạn có thể chọn lựa cho phù hợp:

Tài khoản doanh nghiệp:

Dành cho các doanh nghiệp, cửa hàng, hộ kinh doanh... nhằm giới thiệu sản phẩm, dịch vụ & thương hiệu. Các tính năng dành cho loại tài khoản này bao gồm:

  • Gửi 20 tin/tháng cho mỗi người quan tâm
  • Tin nhắn hiển thị trong hộp thư cá nhân
  • Chat với khách hàng
  • Tạo cửa hàng, thêm sản phẩm

Tài khoản nội dung:

Dành cho các cơ quan báo chí & ca sỹ, nghệ sỹ nhằm đăng các ấn phẩm báo chí hay các tác phẩm nghệ thuật. Loại tài khoản nội dung cũng có những tính năng riêng như:

  • Gửi 1 tin/ngày cho mỗi người quan tâm
  • Tin nhắn hiển thị trong Media Box

Tài khoản cơ quan nhà nước:

Dành cho các cơ quan, tổ chức nhà nước & các dịch vụ hành chính công. Các tính năng chính của tài khoản cơ quan nhà nước:

  • Gửi 20 tin/tháng cho mỗi người quan tâm
  • Tin nhắn hiển thị trong hộp thư cá nhân
  • Chat với người dân

Tại sao bạn nên tạo tài khoản Zalo Official Account?

Như đã nói ở trên, với lượng người dùng đăng ký lên tới hơn 100 triệu, tỷ lệ người dùng hoạt động thường xuyên cũng rất cao - lên tới hơn 70%, Zalo chính là mỏ vàng thứ 2, cùng với Facebook, để bạn có thể tận dụng nhằm phủ sóng thương hiệu cũng như sản phẩm của mình đi khắp mọi nơi.

Bên cạnh đó, những công cụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp & dễ sử dụng cũng là một trong những ly cocktail hấp dẫn khiến bạn không thể bỏ qua nền tảng tuyệt vời này.

Zalo Post

Tương tự như tính năng viết bài trên Facebook Fanpage, Zalo Post cũng sẽ giúp bạn tạo các bài viết để đưa các nội dung hay, các chương trình khuyến mãi, v.v... mới nhất đến với người theo dõi. Tuy nhiên, các nội dung này thay vì có thể được truy cập trực tiếp qua website hay ứng dụng như trên Facebook Fanpage, thì ở Zalo OA bạn sẽ cần sử dụng Zalo Broadcast để gửi đến các khách hàng của mình.

Thoạt đầu thì có thể bạn sẽ nghĩ điều này có lẽ hơi bất tiện. Tuy nhiên nếu suy nghĩ sâu sa hơn bạn sẽ thấy cách tiệp cận này cũng có những ưu điểm riêng, mà nếu biết cách tận dụng, bạn có thể thậm chí sử dụng nó nhiều hơn cả đăng bài lên Fanpage.

Vì sao ư?

Nếu đang sở hữu một Facebook Fanpage và đã đăng bài lên đó, bạn chắc hẳn cũng đã nhận ra rằng: với các bài viết không quảng cáo, thông thường số lượng người tiếp cận được chỉ chiếm khoảng 5% hoặc thậm chí là thấp hơn trên tổng số người theo dõi. Đây là một sự thất vọng rất lớn nếu bạn đã đầu tư nhiều công sức cho nội dung mà vẫn chỉ nhận được số lượt tương tác thấp quá xa so với kỳ vọng.

Nhưng với Zalo Broadcast thì lại là một câu chuyện hoàn toàn khác, bởi ở đây, bạn có thể yên tâm rằng 100% người theo dõi có thể tiếp cận được với nội dung của mình. Vấn đề chỉ là nội dung của bạn có đủ hấp dẫn để có thể thu hút được người dùng không mà thôi.

Thêm vào đó, Zalo Post hỗ trợ khung soạn thảo nội dung mạnh mẽ tương tự như trên các website, blog. Với tính năng này, bạn có thể làm cho nội dung của mình sinh động hơn, giàu nội dung hơn, và do đó dễ dàng hơn trong việc thu hút khách hàng tiềm năng.

Một tháng tối đa 20 tin. Tin chỉ được gửi từ 6h sáng đến 10h tối. Ít hơn thường chất hơn - chắc rằng những giới hạn này sẽ chỉ giúp bạn có thêm thời gian để suy nghĩ sâu hơn cho các nội dung của mình thay vì đăng bài vô bổ như trên Facebook Fanpage mà thôi.

Zalo Shop

Zalo Shop, theo quan điểm chủ quan của tôi, là một trong những tính năng tuyệt vời nhất của Zalo OA. Tại đây Zalo cung cấp cho bạn các công cụ quản lý sản phẩm, đơn hàng, khuyến mãi, v.v... chuyên nghiệp không hề thua kém các website bán hàng là bao.

Hình ảnh mô tả các gian hàng trên Zalo Shop

Điểm trừ duy nhất của Zalo Shop là tính năng thiết lập các phương thức thanh toán. Mặc dù đây là một tính năng quan trọng nhưng hiện tất cả vẫn đang trong quá trình xây dựng và sẽ sớm được ra mắt trong thời gian sắp tới.

Tuy nhiên lại có một điểm cộng để bù lại cho điểm trừ này, đó là tính năng thiết lập các phương thức vận chuyển. Có thể nói tính năng này đã được Zalo xây dựng một cách vô cùng chi tiết & tỉ mỉ. Tôi thậm chí còn không thể tin là một ứng dụng không chuyên về bán hàng như Zalo lại có thể có các thiết lập như một website thương mại điện tử chuyên nghiệp như vậy. Ngoài việc hỗ trợ bạn tới 6 đơn vị giao hàng phổ biến nhất Việt Nam, như Giao Hàng Nhanh, EMS, hay Viettel Post, v.v... Zalo còn hào phóng trao tặng cho bạn công cụ để bạn tự thiết lập các phương thức vận chuyển riêng của mình.

Trong thời gian sắp tới, QMAS sẽ có một series bài viết về Zalo Shop, giúp các bạn hiểu cách vận hành gian hàng trên Zalo của mình để quản lý dễ dàng & hiệu quả hơn.

Zalo Broadcast

Trong đợt dịch COVID này, chắc hẳn ai trong số chúng ta cũng đều dõi theo tài khoản Zalo OA của Bộ Y tế để tiếp nhận những thông tin, diễn biến mới nhất về tình hình dịch bệnh. Và bạn có thể thấy, các thông báo này được gửi trực tiếp vào Zalo của mình dưới dạng một tin nhắn kèm hình ảnh và các tin liên quan.

Đó chính là Zalo Broadcast!

Ảnh chụp tin nhắn Zalo Broadcast được gửi từ Zalo OA của bộ Y tế

Zalo Broadcast là tính năng giúp bạn có thể gửi tin nhắn đến toàn bộ người theo dõi tài khoản Zalo OA chỉ trong một lần duy nhất. Tùy vào loại tài khoản mà bạn đăng ký mà giới hạn số lượng tin nhắn gửi đi là khác nhau (xem thông tin ở phần Zalo Official Account là gì?)

Tính năng này giúp bạn dễ dàng thông báo tới khách hàng của mình về những nội dung, video hay bạn mới xuất bản, những chương trình khuyến mãi sắp áp dụng tại cửa hàng. Do là tin nhắn gửi trực tiếp vào ứng dụng Zalo của khách hàng, nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm rằng 100% người theo dõi Zalo OA của bạn có thể nhận được thông báo này.

Zalo Menu

Zalo Menu giúp bạn tạo các liên kết nhanh trong màn hình chat của khách hàng. Các liên kết này có thể là nút truy cập website, nút gọi điện thoại trực tiếp, truy vấn tự động (chỉ có ở Zalo v2), hay mở Zalo Shop.

Các tính năng này của Zalo Menu giúp khách hàng của bạn thay vì phải mò mẫm, thì nay có thể dễ dàng khám phá các thông tin mà bạn cho là hữu ích. Đặc biệt với tính năng truy vấn tự động, Zalo OA sẽ tự động giúp bạn đưa ra câu trả lời ngay lập tức khi khách hàng bấm vào nút tương ứng, như hiển thị các chương trình khuyến mãi, các sự kiện hấp dẫn mà bạn đang chuẩn bị tổ chức, v.v...

Zalo Ads

Lý do cuối cùng, và cũng là lý do chính: Zalo Ads. Như đã nói ở trên, với hàng chục triệu người dùng thường xuyên hàng tháng, Zalo chính là hòn đảo giấu vàng mà bạn nên dong buồm ra khơi để tìm kiếm và thu hoạch.

Ở thời điểm hiện tại, số lượng doanh nghiệp áp dụng quảng cáo trên Zalo vẫn chưa nhiều, giá thầu quảng cáo vẫn còn ở mức thấp. Do đó cơ hội dành cho bạn là không hề nhỏ nếu biết nắm bắt được thời cơ.

Zalo Ads hỗ trợ bạn tới 7 hình thức chạy quảng cáo khác nhau cho bạn thoải mái lựa chọn phù hợp với doanh nghiệp và chiến dịch quảng cáo của mình. Bao gồm:

  • Quảng cáo Website - Hình thức quảng cáo giúptăng lượng truy cập về website doanh nghiệp/cửa hàng của bạn.
  • Quảng cáo Zalo OA - Hình thức tạo quảng cáo giúp gia tăng nhận biết thương hiệu thông qua việc thu hút lượng quan tâm trên trang Zalo OA của doanh nghiệp/cửa hàng.
  • Quảng cáo bài viết - Hình thức quảng cáo nội dung bài viết của doanh nghiệp hoặc cửa hàng, góp phần gia tăng nhận biết thương hiệu và tỷ lệ mua hàng.
  • Quảng cáo Album, Bài hát, Video - Hình thức quảng cáo giúp tăng lượng truy cập vào các Album - Bài Hát - Video trên ứng dụng Zing MP3.
  • Tối ưu hóa hiển thị bài PR - Hình thức giúp bài PR của nhãn hàng, doanh nghiệp trên website & ứng dụng của Báo Mới, Zing.vn nhằm gia tăng khả năng tiếp cận đến người dùng.
  • Quảng cáo sản phẩm trên Zalo - Hình thức quảng cáo nhằm mục đích quảng bá sản phẩm của cửa hàng đến khách hàng tiềm năng, giúp tăng khả năng chốt đơn hàng ngay trên chính Zalo.
  • Quảng cáo Video - Hình thức quảng cáo dưới định dạng Video trên hệ thống Zalo Network nhằm tăng lượt tương tác và nâng cao tỷ lệ mua hàng từ người dùng so với các định dạng tĩnh khác.

Cũng giống như quảng cáo Facebook, các chiến dịch trên Zalo Ads cũng có bộ lọc tối ưu nhóm đối tượng tiếp cận quảng cáo, hoặc tạo nhóm đối tượng từ danh sách số điện thoại, nhằm một mũi tên đi hai đích: tiết kiệm chi phí quảng cáo & nhắm đúng khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, do các thông tin cá nhân trên Zalo thường có độ chính xác cao hơn Facebook (tại Việt Nam), và đa số các số điện thoại đều là SIM chính nên tỷ lệ nhắm trúng mục tiêu trên Zalo Ads cũng sẽ cao hơn.

Cùng với Series bài viết về Zalo Shop, QMAS cũng sẽ ra mắt series bài viết về quảng cáo Zalo Ads trong thời gian tới đây, rất mong sẽ nhận được sự quan tâm của các bạn.

Hướng dẫn tạo tài khoản Zalo Official Account

Trong phạm vi bài viết này, QMAS sẽ hướng dẫn bạn cách tạo tài khoản Zalo OA cho Doanh nghiệp. Các loại tài khoản Nội dung & Doanh nghiệp nhà nước sẽ có đôi chút khác biệt trong quá trình đăng ký, nhưng nhìn chung thì đều có các bước cơ bản giống nhau. Do đó chỉ cần biết cách tạo tài khoản Zalo OA cho Doanh nghiệp, thì bạn hoàn toàn có thể đăng ký cho 2 loại tài khoản còn lại mà không gặp chút khó khăn nào.

Trước khi tiến hành, có một điều bạn cần lưu ý, đó là Zalo chỉ chấp nhận các doanh nghiệp, cửa hàng có vị trí ngoài đời thực. Do đó nếu bạn không đáp ứng được yêu cầu này, bạn có thể khai báo một địa chỉ khác, ví dụ như nhà riêng. Tuy nhiên sẽ không có gì đảm bảo rằng Zalo sẽ không xác minh địa chỉ này và khi đó, nhiều khả năng tài khoản Zalo OA của bạn sẽ gặp vấn đề.

Bước 1: Truy cập trang khởi tạo Zalo OA

Tài khoản Zalo OA hiện tại chỉ có thể đăng ký thông qua trình duyệt Web, do đó bạn cần mở trình duyệt của mình như Google Chrome hay Cốc cốc, v.v... để truy cập địa chỉ này:

http://oa.zalo.me/manage

Tại đây bạn cần sử dụng mật khẩu tài khoản Zalo của mình, hoặc mở ứng dụng Zalo lên sau đó quét mã QR để đăng nhập.

Ví dụ minh họa đăng nhập tài khoản Zalo thông qua mã QR Code

Sau khi đăng nhập hoàn tất, bạn sẽ bấm vào nút “Tạo Official Account mới” nằm ở góc trên bên phải màn hình và hoàn thành bước 1.

Bấm vào nút “Tạo Official Account mới” nằm ở góc trên bên phải màn hình

Bước 2: Chọn loại tài khoản Zalo OA

Trong trang giao diện lựa chọn loại tài khoản Zalo OA, bạn bấm chọn “Doanh nghiệp”.

Bấm chọn loại tài khoản Doanh nghiệp trong màn hình lựa chọn loại tài khoản Zalo OA

Bước 3: Chọn danh mục

Chọn một trong các danh mục con phù hợp với hình thức kinh doanh của doanh nghiệp (nằm bên dưới danh mục chính Doanh Nghiệp).

Lựa chọn danh mục phù hợp với Doanh nghiệp, cửa hàng của bạn

Bước 4: Nhập thông tin Doanh nghiệp

Tại trang Nhập thông tin, bạn cần điền đầy đủ tất cả các thông tin được yêu cầu, bao gồm:

  • Tên Official Account - Thường là tên Doanh nghiệp, cửa hàng, hoặc Thương hiệu của bạn. Tối đa 40 ký tự.
  • Thông tin mô tả - Nhập một đoạn giới thiệu khái quát về doanh nghiệp, thương hiệu của bạn. Tối đa 500 ký tự.
  • Họ tên & SĐT người liên hệ - Bạn cần cung cấp chính xác tên & số điện thoại của mình để Zalo có thể liên lạc trong trường hợp có vấn đề phát sinh với tài khoản Zalo OA này.

Điền các thông tin được yêu cầu vào biểu mẫu

Khi khai báo xong các thông tin này, bạn bấm nút “Tiếp tục” để chuyển sang bước 5.

Bước 5: Cập nhật ảnh đại diện, ảnh bìa

Bước này sẽ yêu cầu bạn cung cấp ảnh đại diện và ảnh bìa cho tài khoản Zalo OA của mình. Nếu đã có trang Fanpage trên Facebook, bạn hoàn toàn có thể sử dụng luôn ảnh đại diện & ảnh bìa trên đó cho đồng bộ.

Chọn ảnh đại diện & ảnh bìa cho Zalo OA

Bạn cần lưu ý một số vấn đề với 2 loại ảnh này.

  • Ảnh đại diện:
    • Kích thước tối thiếu là 150x150 pixels.
    • Dung lượng file ảnh không lớn hơn 1MB.
    • Chỉ chấp nhận file ảnh có định dạng JPG hoặc PNG.
  • Ảnh bìa:
    • Kích thước tối thiếu là 350x320 pixels. Trong đó, vùng an toàn là 320x180 pixels. Vùng an toàn là vùng mà dù hiển thị ở bất cứ đâu thì tất cả chi tiết ảnh nằm trong vùng này vẫn có thể được hiển thị mà không bị che mất như các chi tiết không nằm trong vùng này.
    • Dung lượng không lớn hơn 1MB.
    • Định dạng JPG hoặc PNG.

Sau khi hoàn tất tải ảnh lên, bạn bấm “Tiếp tục” để chuyển sang bước cuối cùng.

Bước 6: Nhập địa chỉ doanh nghiệp

Tại đây, bạn cần chọn địa chỉ chính xác của doanh nghiệp. Như đã nói từ trước, nếu bạn không có địa chỉ cụ thể, hãy nhập địa chỉ nào đó tạm thời, ví dụ như địa chỉ nhà riêng của bạn.

Nhập địa chỉ chính xác của Doanh nghiệp để hoàn tất đăng ký tài khoản Zalo Official Account

Cuối cùng bạn bấm nút “Hoàn tất” để hoàn thành đăng ký. Sau vài giây quá trình xử lý sẽ kết thúc và bạn sẽ được chuyển vào màn hình quản trị của tài khoản Zalo OA.

Tuy nhiên cho đến đây tài khoản của bạn vẫn chưa được phê duyệt và không thể có bất kỳ hành động tương tác nào với khách hàng như chạy quảng cáo Zalo Ads hay gửi tin nhắn Zalo Broadcast. Bạn cần chờ đợi khoảng 2 đến 3 ngày để Zalo xem xét và kích hoạt tài khoản của bạn. Đến khi đó bạn mới có thể chính thức cho Zalo OA của mình hoạt động.

Màn hình trang quản trị tài khoản Zalo Official Account

Nếu đã quá 7 ngày mà bạn vẫn chưa thấy tài khoản Zalo OA của mình được phê duyệt, hãy gửi E-Mail hỗ trợ tới địa chỉ oa@zalo.me để được hỗ trợ.

Làm thế nào để biết khi nào tài khoản Zalo OA được duyệt?

Rất buồn là không có cách nào 😂. Với thâm niên hỗ trợ tạo tài khoản Zalo OA cho hơn 100 doanh nghiệp, cửa hàng, QMAS chưa một lần nào nhận được tin nhắn hay cuộc gọi tới từ Zalo thông báo rằng tài khoản Zalo OA đã được phê duyệt.

Vậy phải làm thế nào?

Thủ công kiểm tra là cách khả dĩ nhất lúc này. Bạn cần đăng nhập vào trang quản trị của Zalo OA theo hướng dẫn trong Bước 1 bên trên, sau đó trong danh sách của màn hình quản lý Zalo OA, bạn bấm chọn tab “Đang chờ duyệt”. Nếu thấy tài khoản Zalo OA nằm trong danh sách này tức là bạn cần tiếp tục chờ đợi.

Kết bài

Bạn thấy sao? Tạo một tài khoản Zalo OA không hề khó như bạn nghĩ đúng không?

Với những tính năng chăm sóc khách hàng tiện lợi cùng cơ sở dữ liệu người dùng khổng lồ, bạn sẽ cảm thấy hối tiếc nếu bỏ qua Zalo OA trong quá trình phát triển doanh nghiệp, thương hiệu hay cửa hàng của mình.

Mặc dù với nhiều tính năng mới mẻ mà ít người từng gặp như Zalo Broadcast hay Zalo Menu, thì giao diện quản trị của Zalo OA có thể sẽ gây một chút khó khăn ban đầu cho bạn trong quá trình làm quen. Nhưng bạn đừng lo, QMAS sẽ luôn ở đây để tư vấn và hỗ trợ bạn cho tới khi bạn làm chủ được hoàn toàn các công cụ này. Việc của bạn là chỉ cần comment bên dưới này hoặc gọi điện thoại trực tiếp đến số hotline 0862-814-787 mà thôi.

Và đừng quên 2 series sắp tới về Zalo Shop và Zalo Ads của QMAS cũng sẽ hỗ trợ bạn đắc lực trong việc này.

Chúc bạn sớm thành công với tài khoản Zalo OA của mình!

Công ty TNHH Giải pháp Website & Ứng dụng phần mềm Quang Minh

🚩 Địa chỉ
Số 81 Võ Huy Tâm, Phường Cẩm Trung, Thành phố Cẩm Phả, Tỉnh Quảng Ninh
📞 Điện thoại
(0862) 814-787
💌 Email
[email protected]
🌐 Zalo OA
https://zalo.me/369605269295116980
🌐 Facebook
https://www.facebook.com/qmasdotvn/
🌐 Twitter